วัดร่มป่าตอง หมู่9 ต.ชมภู อ.สารภี จ.เชียงใหม่ [ กฐินแรก ปี พ.ศ. 2562 ] - 14 ตุลาคม 2562

อิธ นนฺทติ เปจฺจ นฺนทติ กตปุญฺโญ อุภยตฺถ นนฺทติ ปุญฺญํ เม กตนฺติ นนฺทติ ภิยฺโย นนฺทติ สุคตึ คโต.

ผู้ทำบุญแล้ว ย่อมยินดีในโลกนี้ ตายแล้ว ย่อมยินดี ชื่อว่าย่อมยินดีในโลกทั้งสอง. เขาย่อมยินดีว่าเราทำบุญไว้แล้ว ไปสู่สุคติย่อมยินดียิ่งขึ้น

( พุทฺธ) ขุ. ธ. ๒/ ๑๗.



14 ตุลาคม 2562 -- ด้วยวัดร่มป่าตอง..เป็นวัดที่มีคณะศรัทธาจำนวนไม่กี่หลังคาเรือน การสร้างหรือพัฒนา ศาสนสมบัติเป็นไปด้วยความยากลำบาก-เหตุเพราะการก่อสร้างปัจจุบัน ต้องใช้ค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก จึงได้จัดกฐิน สามัคคีทุกปี แต่ปีนี้พิเศษกว่าแต่ก่อน เพราะวัดได้รับพระราขทาน วิสุงคสีมา ที่มีกำหนดฝังลูกนิมิต ในวันที่ 8 กุมภาพันธุ์ 2563 จึงได้รับปากกับเจ้าอาวาส หลวงพ่อคเชนทร์เทพ เพื่อเป็นเจ้าภาพ ลูกนิมิต ลูกลำดับที่7 พระควัมปติ ผู้มีฤทธิ์รัศมีรังสีเลิศในทางลาภ ซึ่งการเป็นเจ้าภาพดังกล่าวต้องร่วมทำบุญ 100,000 บาท (หนึ่งแสนบาทถ้วน) และในวันนี้..ได้รวบรวมเงินทอดกฐินก่อน 51,000 บาท (ห้าหมื่นหนึ่งพันบาทถ้วน)








รวม ๕๑,๐๐๐ บาท
-----------------------------------

2020 Jan 17

วันที่ ๑๗ มกราคม ๒๕๖๓ ถวายเงินเพิ่ม อีก ๕๐,๐๐๐ บาท ให้ครบจำนวน ที่ให้คำมั่นสัญญากับหลวงพ่อไว้ ทั้งนี้ได้แลกธนบัตรใหม่ จากธนาคาร กสิกร สาขา เซ็นทรัล โรบินสัน เชียงใหม่ ตามที่ทางวัดต้องการเพื่อจะนำไปทำบุญถวายพระสงฆ์ในวันทำพิธี ผูกพัธสีมา ตัดลูกนิมิต......ขอบุญบารมีนี้เผื่อแผ่ถึง เจ้าหน้าที่ธนาคารที่ให้ความเมตตาแลกธนบัตรใหม่ให้ด้วยความยินดียิ่ง....สาธุ





รวม ๕๐,๐๐๐ บาท

-------------------------------------------------

2020 Feb 08

วันสำคัญ ในวัน ตัดลูกนิมิต ลูกที่ ๗ พระควัมปติ ผู้เป็นเลิศในทางลาภ วันนี้เป็นวันสำคัญคือวันมาฆบูชาครบรอบ อีกวาระหนึ่ง ได้กระทำบุญร่วมพิธีตัดลูกนิมิตที่ได้รับเป็นเจ้าภาพ สำเร็จลุล่วงด้วยความภูมิใจที่ได้เป็นสักขีพยาน ในวัดร่มป่าตอง อนึ่งได้นำบทความเรื่องสาระเนื้อความที่ควรจะเผยแพร่ ต่อสาธารณะ พุทธศาสนิกชนต่อไปดังนี้
































ลูกนิมิตทั้ง ๙ ลูกนั้นจำนวน ๑ ลูก ซึ่งถือเป็นนิมิตเอกนั้นจะตั้งอยู่กลางอุโบสถเพื่อถวายการบูชาพระพุทธเจ้า ส่วนจำนวน ๘ ลูก ถูกจัดให้อยู่ตามทิศต่าง ๆ โดยรอบอุโบสถ ซึ่งทิศที่อยู่รอบอุโบสถนั้นเรียกว่าทิศทั้ง ๘ มี ความหมายที่เป็นมงคล คือ เพื่อเป็นสัญลักษณ์หรือองค์แทนพระอรหันต์สาวก และเพื่อเป็นการบูชา พระอรหันต์สาวกผู้ใหญ่ประจำทิศ หรืออีกนัยหนึ่งนั้นเป็นองค์แทนพระอรหันต์สาวกที่รักษาอุโบสถหรือเขตพุทธาวาสของพระพุทธเจ้า และเป็นการบูชาเทพนพเคราะห์ทั้ง ๙ ให้เกิดบุญและสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว โดยแต่ละลูกมีความหมายดังนี้

๑. นิมิตลูกเอก เป็นลูกที่มีความสำคัญมาก ถือเป็นประธานของลูกนิมิตทั้งหมด ฝังไว้บริเวณใจกลางอุโบสถหรือบางท่านเรียกว่า สะดือโบสถ์ ก็มี รายล้อมด้วยลูกนิมิตอีก ๘ ลูก เป็นการถวายการบูชาพระพุทธเจ้า ผู้เป็นพระบรมศาสดาเอกของพระพุทธศาสนาผู้เป็นพระประมุขแห่งสงฆ์ เป็นการอัญเชิญและบูชาพระเกตุ เทพผู้คุ้มครองสถานที่ส่วนกลางของอุโบสถ

๒. ทิศตะวันออก(ทิศบูรพา) ลูกที่อยู่ด้านหน้าของอุโบสถ ถือเป็นลูกบริวารที่มีความโดดเด่นเป็นพิเศษ

เป็นลูกแรกที่ต้องเริ่มนับ ยกเว้นลูกกลางสะดือโบสถ์ ดังนั้น จึงเปรียบนิมิตลูกนี้เหมือนปฐมสาวก หรือ พระสาวกองค์แรกของพระพุทธเจ้า คือ พระอัญญาโกณฑัญญะ พระอัครสาวกผู้ได้รับยกย่อง

ว่าเป็นเอตทัคคะผู้รู้ราตรีกาลนาน คือ มีความรู้มาก ผ่านโลกมามาก เนื่องจากท่านเป็นผู้เดียว ที่เมื่อยังเป็นดาบสที่ทำนายพระราชกุมารคือพระพุทธเจ้าเมื่อมีพระประสูติกาล และทำนายว่าพระองค์

จะได้ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า และพระดาบสก็เฝ้ารอการบรรพชาของพระองค์เพื่อจะได้ออกบวชตามพระองค์ และถวายตัวเป็นพระอัครสาว การฝังลูกนิมิตไว้ด้านทิศตะวันออกเพื่อเป็นการบูชาพระอัญญาโกณฑัญญะ เป็นการอัญเชิญและบูชาพระจันทร์ เทพผู้คุ้มครองสถานที่ส่วนด้านหน้าของอุโบสถ

๓. ทิศตะวันออกเฉียงใต้ (ทิศอาคเนย์) หรือด้านหน้าฝั่งขวาของอุโบสถ การฝังลูกนิมิตไว้ทางทิศนี้เพื่อบูชา พระมหากัสสปะเถระ พระอัครสาวกผู้ได้รับการยกย่องว่าเป็นเอตทัคคะผู้ทรงธุดงค์คุณ ซึ่งต่อมาได้เป็นประธานสงฆ์ทำสังคายนา เป็นการอัญเชิญและบูชาพระอังคารเทพผู้คุ้มครองสถานที่ทางด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ของอุโบสถอีกองค์หนึ่ง

๔. ทิศใต้ (ทิศทักษิณ) เป็นลูกนิมิตที่อยู่ด้านขวาของอุโบสถ เป็นการบูชาพระสารีบุตร พระอัครสาวกฝ่ายขวา พระอัครสาวกผู้ได้รับการยกย่องว่าเป็นเอตทัคคะผู้เลิศในทางปัญญา เป็นการอัญเชิญและบูชาพระพุธ เทพผู้คุ้มครองสถานที่ด้านทิศใต้ของอุโบสถ

๕. ทิศตะวันตกเฉียงใต้ (ทิศหรดี) หรือทิศด้านหลังฝั่งขวาของอุโบสถ การฝังลูกนิมิตทางด้านทิศนี้ เพื่อบูชาพระอุบาลีเถระ พระอัครสาวกผู้ได้รับการยกย่องว่าเป็นเอตทัคคะผู้เลิศในทางวินัยและเป็นการอัญเชิญและบูชาพระเสาร์ ซึ่งเป็นเทพหนึ่งในนพเคราะห์ทั้ง ๙ คือ เทพผู้ดูแลคุ้มครองสถานที่ด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ของอุโบสถ

๖. ทิศตะวันตก(ทิศประจิม) เป็นลูกนิมิตที่ฝังอยู่ด้านหลังของตัวอุโบสถ เป็นสัญลักษณ์หรือเครื่องหมายของเงา ซึ่งเปรียบได้กับพระเถระที่เป็นพุทธอุปัฏฐาก คอยเฝ้าติดตามดูแลปรนนิบัติรับใช้พระพุทธองค์ เหมือนเงาตามตัว ดังนั้น การฝังลูกนิมิตทางทิศนี้ เพื่อเป็นการบูชา พระอานนท์เถระ พระอัคร สาวกผู้ได้รับการยกย่องว่าเป็นเอตทัคคะผู้เลิศในทางพหูสูตและเป็นมหาพุทธอุปัฎฐาก แด่พระพุทธเจ้า และอัญเชิญบูชาพระพฤหัสบดี เทพคุ้มครองทิศตะวันตก

๗. ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ(ทิศพายัพ) การฝังลูกนิมิตที่ฝังอยู่ด้านหลังฝั่งซ้ายของอุโบสถทางด้านทิศนี้ เป็นการบูชา พระควัมปติเถระ พระอัครสาวกผู้ได้รับการยกย่องว่าเป็นเอตทัคคะผู้เลิศในทางลาภสักการะและรูปงาม ท่านเป็นพระอรหันต์องค์ที่ ๑๐ ของโลก และเป็นสหาย ๑ ใน ๔ ของพระยสะกุลบุตรอีกทั้งเป็นบุตรของนางสุชาดาผู้ถวายข้าวมธุปายาสในวันก่อนที่พระพุทธเจ้า จะได้ตรัสรู้พระอนุตรสัมมาสัมโพธิญาณ และอัญเชิญบูชาพระราหู ซึ่งเป็นเทพประจำทิศนี้

๘. ทิศเหนือ(ทิศอุดร) ลูกนิมิตที่ฝังทางด้านทิศนี้ถือเป็นลูกที่มีความสำคัญอีกลูกหนึ่ง ซึ่งอยู่ด้านซ้าย ของตัวอุโบสถ เพื่อเป็นการบูชา พระมหาโมคคัลลานะ พระอัครสาวกฝ่ายซ้ายของพระพุทธเจ้า ผู้ได้รับการยกย่องว่าเป็นเอตทัคคะผู้เลิศในทางแสดงฤทธิ์ และอัญเชิญบูชาพระศุกรเทพคุ้มครองรักษาประจำทิศนี้

๙. ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ(ทิศอีสาน) ลูกนิมิตที่ฝังอยู่ด้านหน้าฝั่งซ้ายของอุโบสถทางทิศเหนือนี้ เป็นสัญญลักษณ์แห่งความผูกพัน มีผลทางด้านจิตใจ ถือเป็นทิศสุดท้าย เพื่อเป็นการบูชา พระราหุลเถระ ซึ่งเป็นพระโอรสของเจ้าชายสิทธัตถะ พระอัครสาวกผู้ได้รับการยกย่องว่าเป็นเอตทัคคะผู้เลิศในทางการศึกษา และอัญเชิญบูชาพระอาทิตย์เทพผู้คุ้มครองรักษาประจำทิศ


อานิสงส์ของการฝังลูกนิมิต

ด้วยเหตุที่ในสมัยก่อน การที่จะสร้างอุโบสถได้หลังหนึ่ง ๆ หรือแม้จะซ่อมแซมอุโบสถเก่าให้สวยงามขึ้นมิใช่เรื่องง่าย ๆ และต้องใช้ระยะเวลานานมาก ดังนั้น จึงเชื่อกันว่า หากใครได้มีโอกาสทำบุญ “ฝังลูกนิมิต” หรือว่าได้ร่วมสร้างอุโบสถไว้ในพระพุทธศาสนาเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา คือ การบูชาคุณของพระพุทธเจ้า และเป็นการสืบต่ออายุพระพุทธศาสนาให้พระได้ใช้ทำสังฆกรรมนั้น จะมีอานิสงส์ถึง ๖ ประการด้วยกัน คือ

•ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บทุกชาติ ปราศจากอุปัททวะ ทั้งหลาย

•ไม่เกิดในตระกูลต่ำ

•หากเกิดในมนุษย์โลก ก็จะเกิดเป็นท้าวพระยามหากษัตริย์

•หากเกิดในเทวโลก ก็จะเกิดเป็นท้าวสักกเทวราช

•จะสมบูรณ์ด้วยทรัพย์สินเงินทอง มีผิวพรรณผ่องใส และ

•มีอายุยืนนาน

นอกจากนี้ ในพิธีผูกพัทธสีมาปิดทองฝังลูกนิมิตนั้นนิยมจะใส่สมุด ดินสอ เข็ม และด้าย เป็นต้น

ลงไปในหลุมที่ฝังลูกนิมิตด้วย ทั้งนี้เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นนิมิตหมายแห่งความเป็นสิริมงคลแก่ผู้ได้สร้างบุญ ซึ่งขอนำมาอรรถาธิบายโดยสังเขป ดังนี้

•เข็ม หมายถึง ความเป็นผู้มีปัญญา สามารถรู้แจ้งแทงตลอดอย่างทะลุปรุโปร่ง

•ด้าย หมายถึง ความเป็นผู้มีอายุยืนยาวตราบเท่าอายุขัย

•ธูป หมายถึง พระคุณของพระพุทธเจ้า ๓ ประการ คือ พระบริสุทธิคุณ พระปัญญาธิคุณ และพระมหากรุณาธิคุณ ที่เราทั้งหลายน้อมรำลึกถึงอยู่ ธูปจึงเป็นสัญญลักษณ์แห่งการบูชาพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

•เทียน หมายถึง พระธรรมอันแสดงถึงความสว่างไสวประดุจดังประทีปส่องสว่าง ฉะนั้น เทียนจึงเป็นสัญลักษณ์แห่งการบูชาพระธรรม

•ดอกไม้ หมายถึง ความสวยงาม ความเป็นระเบียบเรียบร้อย ดอกไม้จึงเป็นสัญลักษณ์แห่งการบูชาพระสงฆ์ ซึ่งดอกไม้หลากสีสัน เมื่อนำมาใส่แจกันจัดเป็นดอกไม้จึงทำให้เกิดความสวยสดงดงาม อุปมาดังหมู่สงฆ์ที่มาจากต่างตระกูล ต่างครอบครัวเมื่อมาอยู่ร่วมกันในร่มพระพุทธศาสนาแล้วก็ก่อให้เกิดความงดงามอย่างยิ่ง

•แผ่นทอง หมายถึง ธรรมดาว่า ทองคำ เป็นคุณชาติที่สูงค่าที่นำมาปิดองค์พระ ลูกนิมิต ช่อฟ้า เป็นเครื่อง แสดงให้เห็นถึงความยกย่อง เชิดชูบูชาด้วยใจที่สูงส่ง ผลานิสงส์ย่อมอำนวยผลให้ได้ผลสำเร็จในสิ่งที่เป็น ความงามโดยประการทั้งปวง

•สมุด,แผ่นกระดาษ ดินสอ สำหรับจดบันทึกจารึกสิ่งต่าง ๆ ไว้ หมายถึง ความเป็นผู้ทรงจำดี ไม่มีหลงลืมเลือน

อันที่จริงแล้ว “การฝังลูกนิมิต” เพื่อกำหนดเขตทำสังฆกรรม หรือปัจจุบันก็คือ การกำหนดเขตที่เป็นอุโบสถนั้น เป็นกิจของสงฆ์โดยเฉพาะ ฆราวาสหรือชาวบ้านไม่ได้เกี่ยวข้องแต่อย่างใด แต่เนื่องจากปัจจุบันอุโบสถมิเพียงแต่จะเป็นสถานที่ที่สงฆ์ใช้ทำสังฆกรรมเท่านั้นแต่ยังเป็น ศาสนสถานที่พุทธศาสนิกชนใช้เป็นที่ประกอบพิธีกรรมอื่น ๆ ด้วย อีกทั้ง ไม่ว่าจะสร้างหรือซ่อมแซมอุโบสถขึ้นใหม่จำเป็นต้องมีการผูกสีมาใหม่ทุกครั้ง ดังนั้นทางวัดต่าง ๆ จึงมักจะประกาศเชิญชวนให้พุทธศาสนิกชนได้มาทำบุญสร้างกุศลเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต และยังเป็นการยกย่องบูชาพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆคุณ อีกด้วย


ขอขอบพระคุณท่านเจ้าของภาพและที่มาเนื้อหาข้อมูลมา ณ ที่นี้

  http://www.watthumpra.com/looknimit-meaning.html

 แอพเกจิ – AppGeji

เพื่อเผยแผ่เป็นธรรมทาน

2020 Feb 11

งานปอยหลวง วันนี้ยายปั๋น แม่อำไพ ชมสวรรค์ ออกจากบ้านป้าจี้ ตั้งแต่ ๖ โมงเช้า มาถึงบ้านหนองประทีป เกือบ ๘ โมงเช้า มาถึงแล้วก็ช่วยกันปักต้นเงินที่จะนำไปถวายวัด เป็นการเฉลิมฉลอง โบสถ์ใหม่ ซึ่งจำนวนเงิน ๘๔๐๐ บาท (แปดพันสี่ร้อยบาท)ได้รวบรวมจาก ญาติธรรมสนิท มิตรสหาย ตลอดจน ญาติผู้ใหญ่ที่ เคารพนับถือ ที่จะเอ่ยนามดังนี้

  1. พ.ต.ท. ปธิกร คุณนุชนาถ สุยะวา พร้อมครอบครัว                    ๒,๐๐๐  บาท
  2. อาจารย์ สมเกียรติ์ คุณโสภา มณีรักษ์ พร้อมครอบครัว              ๒,๐๐๐ บาท
  3. พ่อหลวงสมบุรณ์ คุณดวงเดือน พิเคราะห์งาน พร้อมครอบครัว ๒,๐๐๐ บาท
  4. คุณเนตนภา พิชวงศ์ พร้อมครอบครัว                                        ๒,๐๐๐ บาท
  5. คณะคุณธวัช กองธรรมชัย                                                            ๓๐๐ บาท
  6. คุณเจ้าของนํ้าดื่ม โตโต้                                                                ๑๐๐ บาท




รวม ๘,๔๐๐ บาท

อนึ่ง คุณธวัช คุณมยุรี กองธรรมชัย และคณะมาร่วมทำบุญถวายผัดไทยเลี้ยงโรงทาน, คุณนิคม คุณเกตุมณี แสนคำปิง พาคุณพ่อ มาถวายนํ้าดื่มเป็นโรงทานด้วย

  ขอผลบุญนี้ให้ทุกๆ ท่านประสบความสำเร็จ ทุกๆ ด้าน ดังประสงค์  สาธุๆๆ

วันที่ ๑๘ สิงหาคม ๒๕๖๓ - ถวาย นํ้าผลไม้ และของว่าง พระสงฆ์ ๒๖ รูป

           สวดปาฏิโมกข์ ในอุโบสถ ครั้งแรกหลังจากการสร้างสำเร็จ ออกจากบ้านตอนเช้า เมื่อไปถึงวัด ก็ถวายให้หลวงพ่อ ในโบสถ์ รับพรแล้ว ก็ลากลับ แวะทานขนมจีนที่ร้าน อ้อม บ้านแม่สะลาบ หลวงพ่อได้ส่งภาพ เสียงสวดปาฏิโมกข์และวิดีโอ มาให้ จึงได้นำมาขึ้นบล๊อก อีกวาระหนึ่ง


------------------------------------




เสียงสวด ปาฏิโมกข์ แรก ของโบสถ์ วัดร่มป่าตอง (ป่าเป้า) อ.สารภี จ.เชียงใหม่
https://drive.google.com/file/d/1efR7eMWOCkK2aq-XrP75-iBdm6AcMQrA/view?usp=sharing


โดย : technical.webcenter@gmail.com

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม